Hành khách nên biết: Quyền lợi của khách hàng khi đi xe khách

Bởi: Xe247.net 25/09/2013, 02:14 PM


Tặng khng bn!
Nhu cầu đi lại, vận chuyển và ký gửi hàng hoá của khách hàng với ngày một tăng cao. Nhiều xe khách đã nắm bắt nhu cầu này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển hàng hoá bị hỏng hóc, mất mát khách hàng thường không được nhà xe bồi thường thoả đáng.

Khi hành khách tham gia lưu thông bằng xe khách thì giữa hành khách và công ty xe khách đã xác lập Hợp đồng vận chuyển hành khách - đó là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên vận chuyển chuyên chở hành khách, hành lý đến địa điểm đã định theo thỏa thuận, còn hành khách phải thanh toán cước phí vận chuyển. Hợp đồng vận chuyển hành khách có thể được lập thành văn bản hoặc bằng lời nói.

Bên công ty xe khách có các nghĩa vụ sau đây (theo Điều 529 Bộ luật Dân sự):

- Chuyên chở hành khách từ địa điểm xuất phát đến đúng địa điểm, đến đúng giờ, văn minh, lịch sự và bằng phương tiện đã thỏa thuận một cách an toàn, theo lộ trình; bảo đảm đủ chỗ cho khách và không chuyên chở vượt quá trọng tải;

- Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với hành khách theo quy định của pháp luật;

- Bảo đảm thời gian xuất phát đã được thông báo hoặc theo thỏa thuận;

- Chuyên chở hành lý và trả lại cho hành khách hoặc người có quyền nhận hành lý tại địa điểm thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình;

- Hoàn trả cho hành khách cước phí vận chuyển theo thỏa thuận. Trong trường hợp pháp luật có quy định thì theo quy định của pháp luật.

Và bạn với tư cách là hành khách có các quyền sau đây (theo Điều 532 Bộ luật Dân sự):

- Yêu cầu được chuyên chở đúng bằng phương tiện vận chuyển và giá trị loại vé với lộ trình đã thỏa thuận;

- Ðược miễn cước phí vận chuyển đối với hành lý ký gửi và hành lý xách tay trong hạn mức theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật;

- Yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh hoặc bồi thường thiệt hại, nếu bên vận chuyển có lỗi trong việc không chuyên chở đúng thời hạn, địa điểm đã thỏa thuận;

- Nhận hành lý tại địa điểm đã thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình;

- Yêu cầu tạm dừng hành trình trong thời hạn và theo thủ tục do pháp luật quy định.

Ngoài quy định về quyền, nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng vận chuyển thì Bộ luật dân sự còn quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo Điều 533 Bộ luật dân sự:

- Trong trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

- Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Trong trường hợp hành khách vi phạm điều kiện vận chuyển đã thỏa thuận, các quy định của điều lệ vận chuyển mà gây thiệt hại cho bên vận chuyển hoặc người thứ ba thì phải bồi thường.

 

Mbenxe.com


Chia sẻ bài viết:

Tặng khng bn!

TÌM KIẾM XE


TÁC GIẢ

sample image

ADMIN

Mạng lưới xe lớn nhất Việt Nam

TIN MỚI NHẤT

Thái Nguyên - Hải Phòng

12/03/2018, 09:31 AM

Các hãng xe giường nằm đi Sapa từ Hà Nội